วิทย์ คอม

Posted on January 31, 2009

3


ขึ้นชื่อว่า วิทย์ คอม
คนที่ไม่ได้เรียน คงคิดว่า ยิ่งเรียนสูง และ เรียนเก่ง เท่าไร ยิ่งเขียนโปรแกรมเก่งเท่านั้น
เป็นความเชื่อที่ ผิด เด้อ

การเขียนโปรแกรม เค้าก็สอนพื้นฐานให้ ตอนช่วง ปี 1
จากนั้นจะไปเรียนอย่างอื่น ซึ่งอธิบายให้คนไม่ใช่ วิทย์ คอม เข้าใจ ยากมาก
เอาเป็นว่า เปรียบเทียบได้อย่างนี้

ตอนเด็ก เราเรียนภาษาไทย ได้แล้ว
เราก็จะมีพื้นฐานแล้วว่า ภาษาอะ ประกอบไปด้วย พยัญชนะ สระ ฯลฯ ต่างกันไป

จากนั้น เราจะไปเรียน การเต้นลีลาศที่สเปน
เราต้องเรียนภาษาสเปน ให้ได้ด้วยตัวเอง
เนื่องจากเราเรียน ภาษาไทยมาแล้ว ก็พอจะเปรียบเทียบได้ว่า
สเปน ก็มีพยัญชนะ สระ และ การใช้ของตัวเอง
ทำให้เราเข้าใจธรรมชาติภาษาสเปนได้เร็วกว่าตอนที่เรา พยายามเข้าใจภาษาไทยครั้งแรก (ไม่ได้แปลว่า จะเป็นเร็วขึ้นนะ)
พอไปถึงสเปน ครูเค้าจะไม่พูดไทยกับเรา
เค้าจะสอนลีลาศ เท่านั้น

กลับมาเปรียบกับ วิทย์คอม
ตอนปี 1 ถูกสอน ภาษาที่ชื่อว่า C++
จากนั้นพอเรียนวิชาอื่น เช่น ฐานข้อมูล
เค้าอาจจะใช้ภาษาที่ต่างกันไปเช่น Java
เราจะต้องหัดเอาเอง ส่วน อ.ที่สอน เค้าจะสอนเนื้อหาในวิชานั้น

เรื่องการเขียนโปรแกรมเก่ง ขึ้นอยู่กับว่า มีประสบการณ์เขียนโปรแกรมมานานเท่าไหน
คนที่เรียนป.ตรี โท เอก ต่อกันมา (ประมาณ 10 ปี)
เขียนโปรแกรมห่วยกว่า เด็ก ม.ปลาย ซึ่งใช้เวลาหลังจบ เขียนโปรแกรมให้บริษัทๆ หนึ่ง เป็นเวลา 10 ปี

แล้วคนที่เรียน ป.โท ป.เอก ละเค้าทำอะไร
ตัวอย่างได้แก่
พัฒนาภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ ให้คนโง่คอม ใช้ได้
หรือ พัฒนาวงจรภายใน คอมพิวเตอร์ให้ทำงานเร็วขึ้น
หรือ ออกแบบวิธีการส่งข้อมูล ทางเน็ต แบบใหม่ ที่ทำให้ ข้อมูลหายน้อยลง (เน็ตเราข้อมูลหายอยู่ตลอดเวลา แค่มันส่งใหม่ โดยผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่รู้เท่านั้น)
หรือ ออกแบบวิธีการส่งข้อมูล ที่อัจฉริยะ นักแฮก ปัจจุบัน ไม่สามารถจะแอบอ่านข้อมูลได้ ยกเว้นจะมีเวลา 10 ปี (ซึ่งอีก 10 ปี ข้อมูลนั้นก็ไม่สำคัญแล้ว)
ฯลฯ

คิดว่า ศาสตร์แขนงอื่น ก็คงโดนคนเข้าใจผิด เป็นเรื่องๆ ไปเหมือนกัน
แต่นี่แหละ คือ วิทย์ คอม

Posted in: Uncategorized