รวยแปลว่าอะไร

Posted on April 22, 2013

0


จะมีช่วงนึงตอนเด็กๆที่เราคิดว่า โตขึ้นเราจะต้องรวยมีเงินเป็นร้อยล้าน
อยากซื้อรถยี่ห้ออะไรก็ได้ จะซื้อเกมเป็นล้านเกม จะมีบ้านยักษ์ที่มีเสาเหมือนโรมัน

เวลาผ่านไป เราก็ค้นพบว่าเป้าหมายคำว่ารวยในวัยเด็ก อาจจะไกลเกินเอื้อมและเป็นไปไม่ได้

เมื่อถึงคราววัยรุ่นถึงวัยกลางคน เราพบอีกหนึ่งทฤษฎีที่ว่า
ขอแค่มีความสุขก็พอแล้ว เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องที่ควรมาคิดเป็นเรื่องใหญ่

อันนั้นก็ฟังดูดีนะ แต่เราก็ค้นพบอีกว่า สำหรับบางเรื่อง การไม่มีเงินมันทำให้เกิดทุกข์เรื้อรังได้

ผ่านไป 30 ปี (อายุกรูนี่เอง) หลังจากเกิดเหตุการณ์สำคัญๆในชีวิตมาระดับนึง
เราคิดว่า เราได้เจอคำว่ารวยที่เหมาะสมและเป็นไปได้แล้ว

คำว่า รวย ที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ก็คือ
1) การมีเงินพอที่จะสามารถช่วยเหลือครอบครัวได้ ถ้าเกิดต้องรักษาตัวแพงหูฉี่ โดยไม่สะเทือนถึงความมั่นคงของเงินในบัญชี
2) การมีเงินพอที่จะทำให้คนในครอบครัวสามารถเจอกันในเวลาที่ต้องการ โดยไม่สะเทือนถึงความมั่นคงของเงินในบัญชี
3) การมีเงินพอที่จะทำให้คนในครอบครัวไปเที่ยวที่ที่ปลอดภัยและสวยมากๆได้ โดยไม่สะเทือนถึงความมั่นคงของเงินในบัญชี

เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง เงินซื้อความรักไม่ได้ เงินซื้อเพื่อนแท้ไม่ได้
พวกนั้นต้องซื้อด้วยความจริงใจ ดวง นิสัยที่เข้ากัน และเวลา

แต่เนื่องจากสิ่งหนึ่งที่ทุกคนเกิดมามีก็คือครอบครัว ได้มาฟรีๆโดยไม่ต้องใช้เงิน
สิ่งที่เราทำได้ ก็คือ ใช้เงินอย่างฉลาดและถูกต้องเพื่อให้ความสัมพันธ์นั้นดีขึ้น
ซึ่ง 3 ข้อข้างบน คือ ตัวอย่างหลักๆของการทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น

เคยมีช่วงนึงที่เราคิดไว้ว่า ถ้ารวยก็ดี ไม่รวยก็ไม่เป็นไร
เพราะส่วนตัวการมีรถปอร์เช่ขับหรือไม่มี ไม่ได้ทำให้ชีวิตแตกต่างไปเท่าไร

แต่หลังจากเรานิยามคำว่า รวย อย่างที่บอกไว้ข้างบน
เราคิดว่า เราอยากจะรวยแล้วแหละ ต้องพยายามหน่อยละ

Posted in: Uncategorized