หิวน้ำห้ามกินเบียร์หรือไม่

Posted on April 2, 2014

0


1502362_10151907727301989_1346548679_o

อ๊ะ หายไปอีก 4 เดือน อีกแล้ว
ตอนนี้ในสมุดบันทึกเต็มไปด้วยหัวข้อที่อยาก blog แต่ยังไม่มีพลังเขียนเท่าไร

ที่เมกาเค้าจะมีปิดเทอมเล็กๆที่เรียกว่า spring break กัน
นักเรียนจะได้หยุดแถวๆปลายมีนาคมประมาณ 7-10 วัน

เพื่อนๆเราก็จะไปท่งไปเที่ยว นิวยงนิวยอร์ค ชิคากงชิคาโก ฯลฯ
ส่วนเราไปเที่ยวที่ คาลิฟอร์นง คาลิฟอร์เนีย เนื่องจากเดียร์อยู่ที่นั่น

สิ่งที่ได้เรียนรู้ที่เจ๋งๆจนทนไม่ไหวต้องเอามาเล่า คือ เรื่องของสุขภาพและการทำงานของร่างกาย

เคยป่าวที่กินแอลกอฮอล์ก่อนนอนแล้ววันต่อมาตื่นขึ้นมาคอแห้งขาดน้ำ
(อย่ามาตอแหล รู้น่าว่าเคยกินแอลกอฮอล์)

อันนี้ศัพท์ทางการแพทย์เรียก แอลกอฮอล์ว่าเป็นสาร diuretic
หรือภาษาคนคือสารที่ทำให้เยี่ยวเยอะ

ก็คือถ้าเรากินแอลกอฮอล์เข้าไป 1 ลิตร
ร่างกายจะเยี่ยวออกมาเกิน 1 ลิตร
ผลโดยรวมคือร่างกายเสียน้ำ

มาถึงตอนนี้ขอเกริ่นความก่อน ว่าเดียร์ตอนนี้กำลังจะเป็นหมอไต
โดยหมอไตเนี่ย เชี่ยวชาญเรื่องการทำงานของไต รวมไปถึงการรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกาย

ขณะกินข้าวเย็นกับเดียร์และเพื่อนหมอไตของเดียร์วันนึง
เราเลยถือโอกาสถามคำถามที่ค้างคาว (ค้างคา!) ใจมานานแล้วได้แก่

“ถ้าเรากำลังจะขาดน้ำตายในทะเลทรายแล้วเจอเบียร์ six pack วางอยู่ ควรจะดื่มหรือไม่”

จากความรู้เดิมของเราเรื่อง สาร diuretic เราอาจจะไม่กล้ากิน เพราะมันอาจจะทำให้เราขาดน้ำตายได้
แต่คุณหมอสองคนก็มาช่วยกันให้ความรู้ดีๆ จนเราประทับใจเลยเอามาแบ่งปันกัน ณ ที่นี่

สรุปคือ กินได้!
(เพื่อนเดียร์แถมอีกบอกว่า อยู่ที่ไหน เจอเบียร์ก็กินหมด)

ร่างกายเรามันฉลาดพอที่รู้ว่า กำลังจะขาดน้ำตาย
ถึงแม้ว่าเรากินเครื่องดื่มที่เป็น diuretic
ร่างกายเราก็จะชนะ แล้วก็เก็บน้ำไว้อยู่ดี ถึงฉี่ก็ฉี่ออกมาน้อยมากๆ

ยังไม่จบ!

เรายังได้ความรู้แถมมาว่า
“ถ้าเปลี่ยนจากเบียร์เป็นน้ำทะเลนี่คนละเรื่องกัน”

น้ำทะเลเป็นสิ่งที่เรียกว่า hypertonic
หรือภาษาคนคือสารดูดน้ำออกจากเซลล์

ถ้าดื่มน้ำทะเล มันจะลงกระเพาะ ดูดซึมเข้าเส้นเลือด แล้วไปถึงสมอง
เลือดตอนนี้ก็จะเข้มข้นไปด้วยเกลือ พร้อมที่จะดูดน้ำออกจากเซลล์สมอง
เซลล์สมองโดนดูดน้ำก็ตาย เซลล์สมองตาย ร่างกายก็เริ่มรวน
สุดท้ายสมองส่วนที่สั่งให้หายใจก็หยุดทำงาน หยุดหายใจแล้วก็ตาย

ยังไม่จบ!

เราเลยซัดต่อด้วยคำถาม follow up ว่า

“แล้วถ้าเราขาดน้ำอย่างรุนแรง แล้วเราไปเจอน้ำในแม่น้ำที่อยู่ข้างภูเขาไฟ น้ำในแม่น้ำนี้หนาแน่นไปด้วยกรด sulfuric เพราะภูเขาไฟเพิ่งระเบิดมา ดื่มน้ำนี้ได้หรือไม่”

คำตอบคือไม่ได้ เพราะ ถ้าดื่มน้ำที่มีกรด sulfuric เข้าไปมันจะไปกัดหลอดอาหาร
เลือดจะออก สุดท้ายไปท่วมปอด พอปอดมีแต่เลือด ก็ไม่มีที่ให้อากาศ
พอไม่มีอากาศก็ตาย

สรุปสิ่งที่เรียนรู้จาก spring break ครั้งนี้ก็คือ
ถ้าขาดน้ำมากๆ กินเบียร์ได้
ห้ามกินน้ำทะเล แล้วก็ห้ามกินน้ำข้างภูเขาไฟที่เพิ่งระเบิด

Posted in: Uncategorized